Tiệm cắttóc, gội đầu, làm móng...Của Lan, sinh năm 1990 ở quận 2, TP HCM ngày một đông đúc sau khi kinh doanh theo kiểu "2 trong 1".
Lanquần áo namăn mặc khá tiêm tất và bắt mắt, những bộ trang phục của chị đều được mọi người trầm trồ khen ngợi.Cơ duyên đến với nghề bán xống áo tại nhà của chị cũng bắt đầu từ đó. Giờ đây, nhiều người tới cửa tiệm ngoài làm đẹp còn tiện thể tuyển lựa, mua y phục đủ thể loại, dành cho nhiều đối tượng khác nhau. Dần dà, lượng đặt hàng càng ngày càng nhiều, chị vừa tiếp điện thoại, vừa bày hàng ngay tại nơi làm tóc và có lúc mang tới tận nhà cho khách thuận tiện ngắm.
“Có nhiều người đi làm suốt, không có thời gian đến các cửa hàng chọn lựa kiểu dáng ưng. Ngoài ra, thay vì mở cửa tiệm chuyên kinh dinh hàng thời trang tốn nhiều chi phí, tôi cứ lấy hàng theo đề nghị của khách và mang tới nhà cho họ thử. Nhờ thế, ai cũng vừa lòng mà mình lại bán được với số lượng nhiều và không tốn thời kì là bao”, chị Lan nói.
Ưu điểm của cách bán hàng này là người mua chẳng những chọn được món đồ như ý, giá rẻ mà còn hà tằn hà tiện phí, thời kì đi lại.Thời trang nam"Thường đây là những mối quen hoặc người này giới thiệu người kia nên việc mua bán khá thoải mái, không sợ bị nói thách, hàng kém chất lượng", chị san sớt.
![]() |
Càng ngày càng nhiều người chọn hình thức bán áo xống tại nhà để kiếm thêm thu nhập. Ảnh:Hồng Châu |
Buổi trưa và chiều tối là khoảng thời kì bận rộn nhất trong ngày của chị. Đây là lúc nhiều người rỗi rảnh muốn chọn đồ và cũng là thời khắc khách tới tiệm của chị "tân trang" lại sắc đẹp đông đúc. "Bận rộn thế nhưng tôi cảm thấy vui và quan trọng hơn là thu nhập hàng tháng giờ đây tăng thêm 2 triệu đồng", chị tiết lộ.
Có hôm, chị tới nhằm lúc gia đình tổ chức tiệc đông người tham dự. Khi thấythời trang sỉchị áo thun nam hcm đẹp chi tiết trải áo xống ra chào hàng, nhiều người kéo tới xem và đa phần đều "rinh" vài cái bổ sung vào tủ đồ của mình. Chỉ trong một giờ đồng hồ buổi trưa tại bữa tiệc này, chị bán được 2 triệu đồng. Cứ mỗi lần bán xống áo ngay tại nhà thế này chị lại có thêm khách mới.
Cách thức bán hàng của chị là vui vẻ, tham vấn nồng hậu cho khách, san sớt những mốt mới nhất qua điện thoại hoặc làm người mẫu trực tiếp mặc những bộ trang phục này cho khách xem. Nên chi, nếu ai thích hoặc đặt hàng là vừa ý ngay chứ không phải tuyển lựa nhiều lần. Chịu thương chịu khó mang từng thùng đồ đến tại nhà cho mọi người tuyển lựa cũng là một lợi thế giúp chị bán hàng hiệu quả.
Không có điều kiện mở cửa hàng và chưa hoàn tất khóa học tại trường Đại học Kỹ thuật Công nghệ TP HCM, nhưng Vân cũng vận dụngThời trang namhình thức kinh doanh này để có thêm đồng ra đồng vào. Cô sinh viên năm 3 lấy hàng mang về xóm trọ giới thiệu cho sờ soạng mọi người và tiếp thị tới các bạn trong lớp.
Vân kể, vì nắm bắt gu thẩm mỹ của các bạn trẻ nên trang phục nào cũng toát lên vẻ trẻ trung, năng động hoặc nữ tính. Do giá cả "mềm" so với các shop thời trang bên ngoài nên nhiều bạn nồng hậu hưởng ứng và có bạn trở thành "khách hàng thân thiết" của Lan. Mỗi chiếc áo, quần cô bán giá không quá 200.000 đồng.
Vân cho biết thêm, nhiều người trong xóm trọ mặc đồ thấy bằng lòng nên khi đi qua bất cứ cửa hàng nào, hễ thấy cái áo hay chiếc quần đẹp liền mách lại chi tiết cho Vân về kiểu dáng, màu sắc, chất liệu để cô lấy hàng giống như thế. Cứ mỗi sản phẩm bán ra, Vân lời khoảng 20.000 đồng, gánh bớt hoài học tập cho gia đình. Công việc buôn bán còn giúp ích cho cô rất nhiều trong khả năng giao tiếp, xử sự với "khách hàng" và bạo dạn hơn trước.
Chị Hằng, tiếp tân tại một công ty công nghệ ở quận 3 mấy tháng nay mang những túi bán quần áo lên cơ quan tiêu thụ. Công việc tiếp tân khá nhàn nên thu nhập hạn chế, chị tìm cách cải thiện tài chính nên nghĩ ra cách kiếm tiền này.
Ban sơ, chị khôngquần áo namdám gom hàng nhiều, chỉ lấy vài cái giới thiệu tới mọi người. Lúc nghỉ trưa rỗi rảnh, chị “hẹn hò” với mấy chị em vào xem áo quần chị mới lấy. Những ngày đầu chỉ bán được vài cái, sau này nhiều người bằng lòng đặt chị lấy hàng về, nhiều người còn giới thiệu bạn đến mua, nhờ thế mà thu nhập của chị cũng được tăng lên. Mỗi cái áo, quần chị lời khoảng 15.000-20.000 đồng. Hiện chị còn kinh doanh thêm áo xống trẻ nít để bán cho các bà mẹ không có thời kì mua sắm.
“Vì lấy hàng sỉ ở các chợ làm mối như chợ Lớn, chợ An Đông nên giá cả cũng vừa phải, hợp với túi tiền tài chị em trong công ty, đặc biệt là đồ luôn rẻ hơn so với các cửa hàng xống áo nên tôi bán khá chạy”, chị Hằng nói.
Chị Hằng cho biết thêm, trong thời gian tới, ngoài bán xống áo chị sẽ kinh dinh một số món đặc sản vùng miền để mọi người có thể mua dễ dàng mà không phải đi xa.
Hồng Châu
Brandi Temple, 39 tuổi và đã có 4 con, không thể ngờ rằng một ngày mình có thể biến thú vui may vá trong mua xống áo sỉ giá rẻ phòng ngủ thành một doanh nghiệp bán lẻ mỗi tháng cung cấp 30.000 – 50.000 sản phẩm may mặc cho trẻ em. Tất cả những gì chị làm đó là sử dụng các công cụ của mạng xã hội, một thứ mà những đối thủ khổng lồ chưa biết cách tận dụng.
Brandi Temple phất lên nhờ biết tận dụng mạng xã hội
Theo Bloomberg , Lolly Wolly Doodle Inc., Công ty bán lẻ do Temple thành lập năm 2010, thực hiện hầu hết các giao dịch thông qua Facebook. Họ dùng mạng xã hội này để định ra các mức giá, nhận đơn hàng và dự báo tình hình sản xuất, thậm chí là tiếp thị và thiết kế quần áo.
“Khi đó tôi chỉ chụp một bức ảnh và đăng nó lên Facebook”, Temple, nay đã là CEO của công ty Lolly Wolly Doodle có trụ sở tại Lexington, Bắc Carolina, tâm sự. “Tôi viết rằng “tôi có 25 bộ váy như thế này, đây là mức giá tôi muốn”. Và trong vòng 30 giây chúng đã được mua hết”.
Hiện doanh nghiệp của chị đang tuyển dụng tới 160 nhân công, đạt doanh thu mỗi năm hơn 10 triệu USD. Đáng chú ý hơn nữa đây chính là một trong những công ty tuyển dụng nhiều lao động nhất Lexington. Mới đây quỹ đầu tư mạo hiểm Revolution Growth của tỷ phú Steve Case đã chấp nhận góp vốn tới 20 triệu USD vào Lolly Wolly Doodle Inc.
Hai yếu tố chính đằng sau thành công của Temple đó là: một cách tiếp cận mới mẻ với ngành sản xuất được biết đến dưới tên gọi “vừa kịp lúc”, và sự cam kết về một hoạt động kinh doanh thực sự có tính xã hội. Temple cho biết 60% doanh số của họ đến từ bán hàng qua Facebook, số còn lại thông qua website của công ty.
Ở những ngày đầu, Temple tập trung nhiều vào việc xây dựng mối quan hệ với khách hàng trên mạng xã hội, hơn là vào việc bán hàng. Chị liên tục tương tác với họ trên Facebook của mình, chia sẻ những câu chuyện kinh doanh của bản thân và thiết kế quần áo dựa vào thông tin của khách hàng.
“Nếu họ tình cờ thấy một chiếc váy xanh và nói rằng họ thích kiểu dáng đó nhưng phải là màu đỏ, ngày hôm sau họ sẽ được thấy nó”, Temple cho biết.
Và sau đó khách hàng sẽ tự đăng tải hình ảnh con mình mặc quần áo do Temple thiết kế lên Facebook của mình, giúp thương hiệu của chị được quảng bá một cách miễn phí. Những lời lẽ truyền miệng lan nhanh, và ngày nay Lolly Wolly Doodle đã có hơn 600.000 người hâm mộ trên Facebook của công ty.
“Với hầu hết các nhãn hiệu thời trang, internet và mạng xã hội là một ý nghĩ xa vời”, tỷ phú Case nhận xét. Lolly Wolly Doodle thì trái lại, là “một thương hiệu lan tỏa đẳng cấp đã tạo ra sự cộng hưởng với khán giả của mình”.
Một vài công đoạn sản xuất của Lolly Wolly Doodle được thực hiện ở nước ngoài
Có một điều thú vị đó là do tăng trưởng quá nhanh đã khiến công ty suýt phải đóng cửa mùa Hè năm 2010. Do không có kiến thức gì về kinh doanh, công nghệ hay sản xuất, và cũng không có vốn để mở rộng kinh doanh, Temple đã gặp khó trong việc đáp ứng nhu cầu khi chỉ dựa vào bạn bè và gia đình.
“Tôi đã nghĩ rằng tôi sẽ bán hoạt động kinh doanh để thu về ngay một số tiền bởi tôi không thể tự điều hành”, vị nữ áo thun nam cổ tim CEO nói. Nhưng sau đó Shana Fisher, nhà sáng lập của công ty High Line Venture Partners tại thành phố New York đã tìm đến với Lolly Wolly Doodle và khuyên Temple tiếp tục kinh doanh.
“Ngay ở cuộc gọi đầu tiên tôi đã nói với cô ấy rằng “chị đừng bán nó; chúng ta sẽ làm việc cùng nhau”, Fisher nói. Vị chuyên gia này cũng bị ấn tượng bởi bản năng kinh doanh của Temple, cũng như khả năng thiết kế và tiếp xúc với khách hàng. Cuối cùng Fisher đã cấp cho Temple một số vốn.
Tháng 9/2010, nhờ khoản đầu tư đó, Lolly Wolly Doodle thực sự bắt đầu sản xuất, tại một nhà xưởng có diện tích hơn 740 m vuông, và thuê những nhân viên cắt và may đầu tiên.
Dù quảng cáo về các mẫu trên mạng xã hội và website công ty, Temple không hề có một sản phẩm hoàn chỉnh nào trong kho. Bởi Lolly Wolly Doodle sử dụng chiến thuật sản xuất “vừa kịp lúc”, nghĩa là công ty chỉ may vừa đủ số bán.
Khi một sản phẩm được đặt, người mua có 72 giờ để thanh toán. Khi nhận được tiền, các thợ may mới bắt đầu cắt vải và may. Người mua nhận được thành phẩm trong vòng 2-4 tuần sau đó. Việc bán lẻ trực tuyến giúp công ty tiết kiệm được đáng kể chi phi bởi họ không cần phải lo lắng việc tồn kho cao hay một mẫu nào đó ế ẩm.
Case khẳng định phương pháp sản xuất này giúp các công ty sản xuất tại Mỹ có thể cạnh tranh với các thương hiệu dựa vào các xưởng ở nước ngoài. Lexington, nơi từng có một ngành công nghiệp may mặc lớn mạnh, cũng được hưởng lợi khi giành lại được một phần của hoạt động kinh doanh may mặc toàn cầu.
Temple đang có kế hoạch rời nhà máy trên diện tích gần 1900 m vuông hiện tại sang một tòa nhà lớn hơn, có diện tích tới gần 9300 m vuông, vốn đã bỏ không nhiều năm. Khoản đầu tư mới 20 triệu USD từ quỹ đầu tư mạo hiểm sẽ giúp chị thực hiện việc này.
Ngoài ra công ty còn muốn tuyển thêm 100 nhân công tại Lexington trong vòng 2 năm tới. Không chỉ mở rộng trên thực địa, công ty của chị cũng đã có phần mềm dành cho thiết bị di động và bán hàng cả trên các mạng Pinterest và Instagram.
Xem thêm : tổng hợp, facebook, new york, sản phẩm, website, nước ngoài, instagram, diện tích, đầu tiên, Temple
No comments:
Post a Comment