Chắc hẳn chúng ta vẫn còn nhớ, khi Tuần lễ Thời trang Thu/Đông 2012 ra mắt công chúng cũng là lúc các tín đồ thời trang xôn xao về sự hồi sinh của một xu hướng tóc dưới bàn tay của các NTK, nhà tạo mẫu tóc trứ danh. Và đó chính là mái bằng. Tuy nhiên, điều thật sự khiến cho thiên hướng tóc đình đám năm 2007 này trở thành tươi mới hơn trong mắt hàng triệu cô gái là một phiên bản nâng cao của nó với cái tên Fringe. Không như những gì được tiên đoán, Fringe hair chưa có một vị thế nhất thiết trong thời trang tóc mùa Thu/Đông. Bù lại, năm 2013 mới chính là năm của kiểu mái bằng này.
Trước tiên, Fringe hair là gì? Đó là tên gọi dành cho những kiểu tóc có phần tóc mái trước mặt ngắn hơn nhiều so với tổng thể chiều dài cả mái tóc. Phần mái chờm xuống trán được cắt tỉa so le, uốn cong và có thể vuốt sang để tạo kiểu mái lệch. Bên cạnh đó, ưu điểm tiệt của Fringe hair là nó khôn xiết “dễ tính", không quá kén mặt như mái bằng nguyên thuỷ song có thể phù hợp với nhiều dáng tóc: từ dài, chấm vai đến ngắn. Chính điều này đã tạo nên nét yêu kiều, nữ tính và trẻ trung rất đặc trưng của Fringe hair. Tiếp theo đó là vô khối cô nàng không thể cưỡng được trước sứcthời trang sỉhút của kiểu tóc này và Fringe hair dần trở nên quen thuộc với phái đẹp.
Có một câu hỏi được đặt ra là: mái bằng của 2013 có gì khác lạ so với màn xuất hiện xuất sắc vào năm 2007? Câu trả lời ắt hẳn sẽ làm nhiều cô nàng phải thất vọng: mái bằng chưa thực sự có những bước tiến dài như mọi người trông mong. Nó vẫn thế, vẫn dày, vẫn thẳng và tất nhiên là phần mái vẫn dài ngang chân mày như cũ. Thế nhưng, điều khiến các chuyên gia thời trang tin vào sự tái xuất của mái bằng vào năm 2013 lại bắt đầu từ cách chúng ta biến thể nó.
KarlieThời trang namthời trang sỉKlossxuất hiện cực mới lạ với Fringe haire trên tạp chí Vogue Mỹ ấn bản tháng 1 năm 2013.
CụThờiThời trang namtrang namthể như, bạn sẽ ngất ngây trước vẻ đẹp toát ra từ mái tóc Fringe rối, với các lớp layer cắt tỉa khéo léo# và ẩn chứa trong đó là sự hào phóng, bụi bặm pha trộn nét mềm mại, nhẹ nhõm của phong cách Grunge (một phong cách được lấy được mô phỏng theo kiểu cách ăn mặc của những người dân du mục trên thảo nguyên). Hay, đó có thể là sự quyến rũ của mái tóc Bangs hair được lấy cảm hứng từ những cô đào bốc lửa của thập niện 60s nhưFrancoise HardyhayJane Birkina. Chỉ như vậy là bạn cũng hiểu được rằng chính cách chúng ta biến chuyển tóc mái bằng mới là điều tạo nên sự thú của nó trong năm áo thun nam cổ tim 2013.
Bênthời trang sỉcạnh đó, chiều dài của Fringe hair cũng là vấn đề then chốt đáng để quan tâm. Với sở trường là dễ thích ứng với từng độ dài của tóc, Fringe hair của 2013 sẽ mang tới 2 gợi ý đặc biệt cho bạn: tóc dài và tóc bob.
Fringe hair theo dạng tóc bob có chiều dài từ ngang cằm cho đến chờm tới vai. Với nó, bạn sẽ là một cô nàng yêu thờiThời trang namtrang mang đậm hơi thở nơi thành phố, đầy vẻ sành điệu và cá tính. Kiểu tóc này hạp với những ai có khuôn mặt trái tim hay hình oval. Đây cũng là kiểu tóc hứa sẽ làm nên chuyện trong cơn bão khuynh hướng của năm 2013.
Tiếp áo thun nam hcm đẹp theo là Fringe hair với dáng dài ngang vai và hơn hơn nữa. Bản tính, đây được xem như dạng Fringe hair hoàn hảo, đặc biệt là khi đi kèm nó là chất tóc thẳng tự nhiên hoặc gợn sóng nhè nhẹ. Nếu Fringe hair dạng bob là mũi nhọn tiên phong trong xu hướng thì tóc Fringe hair dáng dài lại là sự lựa chọn an toàn cho những ai không muốn mạo hiểm với mái tóc của mình.
Bênáo quần namcạnh đó, chiều dài phần mái của Fringe hair cũng mang đến tí chút dị biệt nho nhỏ: phần mái trên lông mày sẽ giúp nhấn mạnh vào đôi mắt, còn nếu muốn vấn vào đôi môi thì nên để tóc mái dài hơn. Bạn cũng không nên để phần mái quá dày, sẽ tạo nên cảm giác nặng nề và khiến khuôn mặt bị tối đi. Ngoại giả, đây cũng là kiểu có đòi hỏi sự chăm nom thẳng tắp nên bạn cũng sẽ tốn một khoản không ít để giữ cho nó có được vẻ đẹp hoàn hảo nhất.
>> Đón đọc ấn phẩm cần lao & Đời sống số 22
30 tuổi, anh Nguyễn Thọ Hồng (huyện Phú Tân, tỉnh An Giang) đã sống trên đất Thái Lan suýt soát 15 năm. Năm Hồng mới 8 tháng tuổi, cha mẹ đã bế Hồng lên ghe ngược dòng Mekong mưu sinh bằng nghề đánh bắt cá. Đứa em gái kế Hồng ra đời, cám cảnh lênh đênh sông nước khiến con cái không được học hành, ba má Hồng quyết neo ghe, tìm một công việc khác sinh sống. Lúc đó Hồng đã lên 12 tuổi, cũng như bao đứa trẻ cùng cảnh, Hồng không được đến trường.
Chút nguyên tiếng Thái vỡ lòng Hồng học được từ người dân bản địa nơi ngày xưa cha đôi khi cho ghe cập bến không đủ để Hồng tự bươn chải nơi đất khách. Nghe người ta giới thiệu, Hồng tìm đến một ngôi chùa của người Thái ở gần chợ nổi Damnoen Saduak thuộc tỉnh Ratchaburi nằm cách thủ đô Bangkok khoảng 100km để vừa bán hàng rong vừa học tiếng Thái.
Hồng nhớ lại: “Hồi đó chùa này có khá nhiều người Việt tá túc. Sư thầy nói tiếng Việt rất giỏi, họ sẵn sàng chỉ dạy mọi thứ mình cần”. Nơi đất khách, Hồng làm đủ thứ nghề, từ bán dừa tươi, hàng lưu niệm đến thợ hồ, khuân vác… Vài năm sau, khi chợ nổi Thái Lan trở thành sầm uất, du khách đến tham quan mua sắm càng ngày càng đông, Hồng có được một chỗ dừng chân để buôn bán ở chợ này.
Vẫn không thoát khỏi cảnh sông nước, cửa hàng nhỏ gọn được bố trí trên chiếc ghe nhỏ cập trong chợ nổi, bên dưới chiếc cầu bắc từ khu này qua khu kia. “Cửa hàng” anh Hồng bán các món nướng xuyên que của người Thái.
Cũng như những “cửa hàng” ăn uống khác trong chợ nổi, người thuê phải bỏ ra một khoản tiền không nhỏ gọi là tiền chỗ. Số tiền nhiều hay ít tùy thuộc vào địa thế cũng như giá trị món hàng bán. Bán hàng ăn như anh Hồng, mỗi tháng phải trả cho ban quản lý 3.000 baht (tương đương 2,1 triệu đồng). Anh Hồng nói: “Tiền thuê chỗ bán như vậy là chấp thuận được, vẫn dễ kiếm tiền hơn mai chạy chỗ này mốt chạy chỗ kia”.
Anh Hồng không phải là người Việt độc nhất vô nhị buôn bán ở chợ nổi. Theo chỉ dẫn của anh, chúng tôi tìm đến cửa hàng bán quần áo, giầy dép của chị Bùi Thu Nga ở cuối chợ. Biết chúng tôi là người Việt, chị Nga hồ hởi khoe: “Chị bán ở đây hơn 5 năm rồi. Cuộc sống có khó nhọc nhưng tương đối dễ thở hơn thời kì bán trái cây ở tỉnh Ratchaburi. Có được chỗ buôn bán thế này với người Việt mình là không dễ chút nào, phải cố mà giữ”.
Chị Nga sống ở Thái Lan 15 năm, riêng ở tỉnh Ratchaburi cũng tròn 10 mua áo quần sỉ giá rẻ năm. Chồng chị Nga là người Thái,thời trang sỉlàm tài xế. Chị Nga có được cửa hàng hoành tráng ở chợ nổi là từ người chị chồng bị mất sức cần lao sang lại.
Những tháng ngày nhớ đời
Cơ duyên mà vợ chồng anh Ân, chị Hương (huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh) mưu sinh trên đất Thái cũng khôn cùng ngẫu nhiên. Cách đây 6 năm, anh Ân đi du lịch theo đoàn. Sau chuyến đi, anh tách đoàn ở lại. Nơi anh tá túc không đâu khác là nơi cổng chùa Trai Mít (chùa Phật Vàng) - một ngôi chùa nổi tiếng ở thủ đô Bangkok. Được vài hôm, anh Ân đã bị chính quyền địa phương bắt giam vì tội nhập cư bất hợp pháp. Anh bị giam 48 ngày nơi đất khách.
Sau khi được thả ra, anh về Việt Nam làm giấy má rồi cùng vợ trở lại Thái Lan bằng đường bộ bắt đầu cuộc mưu sinh. Anh Ân cho biết: “Ở trong nhà tù Thái Lan không phải cần lao vất vả. Cơm ngày ba bữa, mỗi ngày còn nhận được 200 baht (tương đương 140.000 đồng)…”.
Chị Hương tâm tình: “Ổng sống ở Sài Gòn hơn 5 năm nhưng chỉ về quê hai lần vào dịp Tết. Lần nào ổng muốn về, tôi cũng phải cho tiền để mua vé xe quay lại Sài Gòn. Sang đây cuộc sống tương đối đỡ hơn, mỗi tháng cả hai vợ chồng tích lũy không dưới 5 triệu đồng”.
Hai vợ chồng anh Ân, chị Hương là chủ nhân của hai chiếc xe… đẩy. Anh đẩy xe bán dừa lạnh, trái cây, còn chị đẩy xe bán kem tươi. Địa điểm bán hàng của anh chị là chùa Trai Mít, nơi hằng ngày có rất đông du khách Việt Nam đến tham quan. Để trở thành người nhập cư hợp pháp có hạn trên đất Thái, mỗi tháng vợ chồng anh Ân phải nộp cho chính quyền sở tại 4.900 baht, bao gồm các khoản bảo hiểm, tạm trú, an ninh… Khi đóng tiền, chính quyền sẽ cấp cho một tờ giấy nhỏ, ghi chữ và con số ngùng ngoằng như mật mã, trong đó biểu lộ đầy đủ tăm tiếng, quốc tịch, nơi tạm cư, nghề nghiệp…
Giấy chứng nhận ngụ hợp pháp trên đất Thái.
Ngoài số tiền phải nộp cho chính quyền sở tại, hai vợ chồng phải thuê nhà với giá 3.500 baht ở gần chùa Trai Mít để tiện đi lại mua bán. Vào giờ rỗi, khi cần, chị Hương có nhiệm vụ thay chồng bán, anh Ân phụ giúp nhà chùa thu dọn, khuân vác đến thợ nề… “Thấy mình chịu thương chịu khó nên nhà chùa rất thương, tạo điều kiện cho mình có nơi buôn bánquần áo namổn định” - anh Ân nói.
Theo chị Hương, trước đây ở khu vực chùa Trai Mít có không dưới 10 người Việt sinh sống. Về sau, vì mua bán không thực thà, du khách phản chiếu nên chính quyền đã trục xuất, không cho tạm trú ở đây nữa. Tuy nhiên, người làm ăn gian dối chỉ là số ít, những người còn lại bỏ về nước hoặc chuyển đến tỉnh khác mưu sinh. Sau nhiều năm sống trên đất Thái, chị Hương đúc kết: “Người Thái rất trọng người Việt. Họ sẵn lòng viện trợ, bất kể mình là ai, làm gì. Nhưng điều mà người Thái tối kỵ là không thật thà”.
Bán hàng kiêm hướng dẫn viên
Những ngày đầu mới đến đất Thái, không riêng anh Ân, chị Hương mà nhiều người Việt đang sống và làm việc ở đây đều ngóng rằng, để bán được hàng thì bản thân phải là một hướng dẫn viên có chuyên môn cao. Theo chị Nga - một người Việt sống lâu năm ở Thái, hồ hết các điểm tham quan nức tiếng ở Thái Lan, từ Phuket, Pattaya đến Bangkok chị đều nắm tất. Bất kỳ thắc mắc từ văn hóa, phong tục tập quán, kinh tế, chính trị… chị Nga đều giải đáp xác thực những thông báo cập nhật mới nhất.
Ngay cả người bản địa hiểu về văn hóa của dân tộc tộc mình còn mơ hồ huống chi người Việt. Để có được kiến thức, người Việt trên đất Thái phải đầu tư thời gian tìm hiểu, đọc sách báo. Những gì mà họ có được không phải học thọc, khi cần thì sổ một tràng mà phải cung cấp những số liệu, dẫn chứng cụ thể theo từng chủ đề, nội dung.
Nói như anh Ân: “Muốn có lợi cho mình, trước nhất hãy cho du khách thấy được cái lợi của họ. Với người đi du lịch, bỏ đồng tiền ra là họ lấy lại chất lượng dịch vụ, những thông báo cấp thiết ở nơi họ đến. Dù chỉ là người bán hàng rong nhưng mình làm được như vậy thì người không có nhu cầu cũng phải mua hàng của mình”.
Ông Khun Kin - người Chiang Rai, làm bảo vệ khu chợ nổi Thái Lan, 10 năm trước cũng là một chỉ dẫn viên có nghề - cho biết: “Người Việt đến các điểm du lịch sinh thái ở Chiang Rai đều thuê hướng dẫn viên là người bán hàng rong. Mỗi tour 5-7 ngày có giá từ 5.000 - 7.000 baht”.
Khuyến mãi là một trong những giải pháp thu hút khách hàng của Hệ thống Siêu thị Dabaco .
Kỳ nghỉ lễ liền kề với ngày nghỉ cuối tuần cũng là lúc người dân dành thời gian chuẩn bị mua sắm dịp đầu năm học mới. Các shop thời trang, cửa hàng kinh doanh quần áo trên các tuyến phố, các chợ những ngày này cũng hút khách mua. Bận rộn nhất vẫn là những tiểu thương chuyên doanh quần áo trẻ em tại các chợ truyền thống. Những gian bày biện váy áo thời trang, quần Jean, đồng phục học sinh thu hút nhiều sự chú ý, lựa chọn của các bà mẹ. Chị Đặng Thị Sim, khách mua hàng tại chợ Nhớn (thành phố Bắc Ninh) chia sẻ: “Ngay sau Quốc khánh là tới ngày tựu trường của các con, mình cũng muốn sắm thêm cho các con bộ quần áo đẹp để diện đi chơi hay đi học đều được”.
Nắm bắt nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng tăng cao trong dịp Quốc khánh 2-9, hệ thống siêu thị, các cửa hàng, đại lý, quầy kinh doanh trong tỉnh đã nhập về và bày bán với lượng hàng hóa dồi dào. Tuy một vài nhóm hàng có tăng giá (3 - 7%) trong ít ngày gần đây nhưng bù lại, các doanh nghiệp, nhà phân phối, các siêu thị thương mại lại có các chương trình giảm giá, khuyến mãi giúp lôi kéo sức mua.
Theo thông tin từ Sở Công Thương, từ cuối tháng 7 đến nay Sở đã tiếp nhận gần 200 thông báo chương trình khuyến mãi hàng hóa vào dịp lễ Quốc khánh 2-9. Sản phẩm khuyến mãi tập trung chủ yếu vào hóa mỹ phẩm, hàng tiêu dùng, lương thực - thực phẩm… Trong đó, nhiều đơn vị hưởng ứng mạnh mẽ như hệ thống Siêu thị Dabaco (thành phố Bắc Ninh), Siêu thị Từ Sơn, Siêu thị Mạnh Đức (thị xã Từ Sơn)… Mặc dù thường xuyên thực hiện các hoạt động khuyến mãi cho khách hàng, nhưng nhận định dịp này là cơ hội tốt để kích cầu tiêu dùng, những Siêu thị này đã triển khai hàng loạt chương trình như: Bán hàng giảm giá từ 5 - 20% cho một số sản phẩm thời trang, hóa mỹ phẩm; tặng quà đi kèm sản phẩm…
Hiện nay, chương trình khuyến mãi đã trở thành một trong những giải pháp hữu hiệu, đã và đang phát huy hiệu quả, kích thích sức mua, bán hàng trên thị trường tạo đà cho các cơ sở kinh doanh gia tăng doanh thu cho cả tháng 9 và các tháng cuối năm.
No comments:
Post a Comment